Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Dinh dưỡng giúp trẻ phát triển lành mạnh

Người Nhật có những thói quen đáng học hỏi, họ dạy con cách ăn uống lành mạnh ngay từ bé, sau đây là một số kiến thức hữu ích giúp trẻ phát triển lành mạnh
Nên dạy trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh. Trẻ em Nhật đã quen với các loại thức ăn như thịt, cá, rau, cháo tách riêng chứ không trộn lẫn, nhằm giúp trẻ cảm nhận và phân biệt các loại mùi vị của thức ăn. Thói quen này giúp trẻ hiểu rõ trong khẩu phần ăn của mình có gì, khơi cảm hứng cho trẻ về việc tìm hiểu mùi vị, thành phần món ăn.
Ăn ít nhưng đa dạng thực phẩm. Khẩu phần ăn trong một bữa cơm của trẻ khá nhỏ, nhưng lại phong phú và đa dạng về thực phẩm từ màu nâu của thịt, màu vàng của cá, tôm tempura, trứng, màu xanh của rau, đậu nành, màu hồng của những lát gừng ngâm, màu trắng của cơm, đậu phụ… Việc này khiến cho trẻ không nhanh chán các món ăn, luôn có cảm giác ngon miệng, nếm được đa dạng hương vị các món ăn, nạp được đủ dinh dưỡng và năng lượng cần thiết.
Ăn nhiều cá. Thói quen này được đánh giá là rất tốt, người Nhật họ ăn cá hàng ngày, trong bữa ăn của họ có nhiều DHA, loại dưỡng chất rất quan trọng, giúp phát triển tế bào não và hệ thần kinh, đặc biệt là với trẻ em đang độ tuổi lớn. Ăn nhiều cá biển, trẻ em Nhật cũng rất thông minh và được cung cấp đủ dưỡng chất như canxi để phát triển chiều cao và mangan để nhớ lâu và phát triển các tế bào não.
Ít chế biến, giữ nguyên độ tươi và hương vị của thực phẩm. Với trẻ em Nhật Bản, các món ăn cũng được chế biến đơn giản dưới dạng luộc, hấp, nướng… để tránh làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, đồng thời để trẻ dễ hấp thu và tiêu hóa.
Cân bằng đạm động vật và thực vật. WHO khuyến nghị chúng ta nên sử dụng một chế độ ăn uống cân bằng gồm 70% đạm động vật và 30% đạm thực vật hàng ngày để phòng chống các bệnh tim mạch và nhiều nguy cơ bệnh tật khác. Người Nhật Bản, đặc biệt là các em bé tiểu học tuân thủ nghiêm túc chế độ này.
Đạm thực vật trong bữa ăn của người Nhật đến chủ yếu từ đậu nành và tảo biển, trong đó, đạm đậu nành chứa nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể con người, giúp trẻ hấp thu đạm tốt hơn. Đồng thời đạm đậu nành cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp trẻ phòng chống được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Đó là những kiến thức vô cùng hữu ích cho việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ cũng như người lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét