Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Cảnh báo nguy cơ ung thơ từ đồ nướng

Đồ nướng là 1 trong các nguy cơ tăng ung thư mà hồ hết người không phải biết, chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao dễ biến chất gây ung thư

một trường hợp người bệnh rất trẻ tuổi tại Vũng Tàu bị ung thư dạ dày xâm lấn đến lớp thanh mạc và với di căn hạch, đang ở giai đoạn 3B rất nặng. dự định lúc sức khỏe ổn định, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để điều trị ung thư, song tiên lượng sống sau 5 năm của người bệnh rất dè dặt, chỉ khoảng 50%.
Trường hợp này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng ung thư trẻ hóa. Theo Con số, năm 2014, tỉ lệ người bệnh dưới 40 tuổi tới khám và điều trị tại bệnh viện được xác định mắc bệnh ung thư bao tử chiếm khoảng 16%. bên cạnh đó, sang năm 2015, số bệnh nhân dưới 40 tuổi bị ung thư bao tử được ghi nhận tại bệnh viện đã lên đến 22%.
những bác sĩ cho biết, khi dò hỏi thói quen sinh hoạt và tiểu sử bệnh của bệnh nhân 23 tuổi nhắc trên, cô nhắc rằng trong gia đình mình không người nào mắc căn bệnh này. không những thế, có một chi tiết rất đáng chú ý là cô kể rằng cô sở hữu lề thói ăn rất mặn và hay ăn đồ nướng.
Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ rộng rãi thực phẩm nướng đem lại phổ biến nguy cơ cho sức khỏe, nhất là mang đến nguy cơ bị ung thư.
Việc nướng thực phẩm dù trực tiếp hay gián tiếp (thông qua chảo bơ, mỡ), nướng bằng gas hay bằng than hoa… đều sinh ra chất AGE.
Chất này theo thức ăn đi vào các tế bào, mạch máu, những mô của thân thể người, khiến thương tổn công ty mô lành. Ở chỗ nào với protein, AGE sẽ làm cho biến tính protein, điều này rất nghiêm trọng bởi cơ thể con người được cốt yếu cấu tạo từ protein…
Ngoài AGE, thực phẩm bị nướng cháy còn tạo ra những chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng… mang thể gây đột biến tế bào và ung thư trên người.
các thực phẩm nướng trên than hoa, tưởng an toàn hơn so với nướng gas nhưng thực ra cũng ko kém phần độc hại, vì ngoài những nhân tố gây ung thư nhắc trên, chúng còn sinh ra chất bột nướng. Chất bột nướng sẽ tạo thành hydrat cacbon bị cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra acrylamide. Đây cũng là chất gây ung thư.
căn do gây ung thư bao tử mặc dầu chưa được xác định rõ nhưng các yếu tố nguy cơ đã được ghi nhận là chế độ ăn phổ quát muối, đồ ủ ngâm muối, lên men, giết mổ hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì.
bên cạnh đó, các yếu tố khác như người bệnh bị nhiễm virus HP, viêm loét bao tử mạn tính, giải phẫu dạ dày trước, polyp bao tử, yếu tố di truyền, hàng ngũ máu A, nguy cơ mắc ung thư bao tử cao hơn những người thường nhật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét