Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Nam giới vẫn mắc ung thư vú

Ung thư vú là bệnh không chỉ xuất hiện ở phụ nữ mà nam giới vẫn có thể mắc bệnh này, ung thư vú ở nam giới hiếm gặp nhưng rất ác tính

Điều trị ung thư vú ở phụ nữ hiện nay đã có những bước tiến lớn, trong khi ung thư vú ở nam giới hầu như không có chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hơn nữ ung thư vú ở nam giới ác tính hơn rất nhiều, do đó khả năng chữa khỏi cho nam giới thấp hơn phụ nữ
Phát hiện ung thư vú nam giới bằng cách thăm dò những nốt hay chỗ cứng lên ở vú nam khó hơn ở phụ nữ nhiều. Trong khi với nhiều nữ, sờ nắn là phương pháp quan trọng nhất nhận biết sớm thì với nam thường chỉ là siêu âm hay chụp X-quang. Cơ quan cứu trợ ung thư Đức trước hết thấy mức oestrogen quá cao là nguyên nhân có thể gây ung thư vú ở nam.
Tới nay, việc điều trị ở nam gần như ở nữ. Khi có thể, khối u được mổ và người bệnh thông thường được tiến hành hóa trị hay xạ trị cũng như thuốc men. Tùy trường hợp toàn bộ hạch vú bị cắt bỏ. Nhưng vấn đề là: hậu quả và phản ứng phụ mỗi lần ở nam có khác với ở nữ và chỉ được nghiên cứu ít ỏi. Như xử lý hoóc-môn chẳng hạn, ngăn sự phát triển của khối u, với nữ thông thường dùng tamoxifen và kéo dài tới 5 năm thì ở nam hầu như không nghiên cứu.
Tình trạng hoóc-môn của nam rút cục hẳn hoàn toàn khác với ở nữ. Với số ca ung thư vú nam quá ít, ngành công nghiệp dược không chú ý sản xuất, loại dược phẩm cho chứng bệnh này vì những nghiên cứu tốn kém.
Nhiều khác biệt giữa ung thư vú nam và ung thứ vú nữ nhưng có một điều mà nam và nữ như nhau: càng sớm nhận biết khối u, càng tốt. Cả với nam, ung thư vú ở giai đoạn sớm không di căn có thể chữa khỏi tới 90%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét