Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Thuốc trị cảm lạnh ngăn chặn ung thư bàng quang lây lan

Một thành tựu mới trong điều trị bệnh ung thư, đó là các nhà khoa học phát hiện một loại thuốc trị cảm lạnh có thể ngăn chặn ung thư bàng quang lây lan

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa tìm ra một loại thuốc chống viêm không steroid, được sử dụng để điều trị cảm lạnh thông thường, có tác dụng ức chế sự lan rộng của ung thư bàng quang cũng như làm giảm kháng thuốc chống ung thư ở chuột.
Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ 7 ở nam giới trên toàn thế giới, có thể chia thành hai loại: ung thư không xâm lấn với tỷ lệ sống thêm 5 năm là 90% và ung thư xâm lấn với tiên lượng kém. Ung thư xâm lấn thường được điều trị với các thuốc chống viêm như cisplatin nhưng có xu hướng trở nên kháng hoá chất và do vậy, tế bào ung thư dễ di căn sang các cơ quan khác như phổi và gan, xương.
Nghiên cứu được thực hiện trên động vật cho thấy tiêm axit flufenamic, một loại thuốc trị cảm lạnh rẻ tiền, vào các tế bào bàng quang bị ung thư có thể ức chế các hoạt động xâm lấn của tế bào và phục hồi hiệu quả của thuốc chống ung thư.
Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này có thể mở đường cho các cơ sở y  tế sử dụng axit flufenamic, vốn đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra mô hình ung thư bàng quang ghép ngoại lai trên chuột và phát hiện thấy có sự gia tăng từ 3 tới 25 lần enzym chuyển hoá aldo-keto reductase 1C1 (AKR1C1). Nghiên cứu, được đăng trên tờ Scientific Reports cũng lần đầu tiên xác định AKR1C1 làm tăng các hoạt động thúc đẩy khối u và chứng minh enzym này có thể bị ức chế bởi axit flufenamic.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét