Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Triệu chứng thể hiện hội chứng ngưng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở lúc ngủ là một bệnh lý rất thường gặp hiện nay nhưng rất khó trông thấy giả dụ không với sự trả lời của chuyên gia về giấc ngủ và các thiết bị y tế chuyên dụng Hội chứng ngưng thở lúc ngủ (HCNTLN) là ngưng thở hoàn toàn từ 10 - 30 giây khi mà ngủ và phổ thông hơn 30 lần/đêm.
Hội chứng này có ba chiếc
HCNTLN tắc nghẽn: là một tình trạng ngáy nặng mang những đợt ngưng thở liên tiếp trong khi ngủ do tuyến đường hô hấp trên bị tắc nghẽn 1 phần hay toàn phần.
HCNTLN trung ương: khi tín hiệu điều khiển hô hấp trong khoảng não bị chậm lại trong những trường hợp tổn thương não.
HCNTLN hẩu lốn: gồm cả hai cái trên.
Triệu chứng
các triệu chứng của bệnh này là: về ban đêm thì ngáy lớn, ngưng thở về đêm, giấc ngủ không im, vã mồ hôi trong đêm, bật dậy trong đêm vì cảm giác ngộp thở, tiểu đêm đa dạng lần; về ban ngày hay nhức đầu vào buổi sáng, buồn ngủ ban ngày quá mức, giảm trí nhớ, mang triệu chứng trầm cảm, giảm ham muốn tình dục…
dù thế việc nhận diện HCNTLN không dễ vì lúc mang những triệu chứng trên thì bệnh nhân thường là ko đến giải đáp chuyên gia giấc ngủ ngay trong khoảng đầu, mà sẽ tới gặp bác sĩ tai mũi họng khi amidan lớn, vẹo vách ngăn; đến gặp thầy thuốc nội tổng quát khi bị mỏi mệt, 2 mắt đỏ, ướt; hay đến gặp bác sĩ tiết niệu vì giảm thèm muốn tình dục…
Hậu quả
Hậu quả của bệnh: gây mệt mỏi khi thức dậy, trầm cảm. Nguy cơ bị cao huyết áp do thiếu oxy loàn nhịp tim, tai biến mạch máu não, giảm thèm muốn dục tình... cùng lúc gây hậu quả nặng năn nỉ về tâm lý phường hội, buồn ngủ dễ gây tai nạn lao động, lái xe...

bí quyết chẩn đoán
Trước nhất bệnh nhân sẽ được cho tư vấn bản câu hỏi tầm soát. Nếu nghi ngờ hay mang triệu chứng của HCNTLN thì bệnh nhân sẽ được đo đa ký giấc ngủ hay đo đa ký hô hấp (đo trong một đêm giá là 2 triệu đồng). nếu số lần ngưng thở trên 30 lần/đêm thì đã bị HCNTLN.

cách điều trị
với ba phương pháp:
- tiêu dùng phương tiện đưa hàm dưới ra trước và hệ thống trụ nâng khẩu cái: tầm giá phải chăng trong khoảng 1 – 1,5 triệu đồng/cái. phục vụ bệnh nhân nhẹ và vừa.

- Phẫu thuật: UPPP (Uvulo palatopharyngoplasty) – cắt bỏ 1 phần khẩu chiếc mềm, lưỡi gà và hạnh nhân để mở mang các con phố thở; LAUP (Laser Assisted Uvuloplatoplasty) – phẫu thuật cắt lưỡi gà dòng bằng laser. ngoài ra bí quyết phẫu thuật này chỉ mang tỷ lệ thành công là 50%.

Bí quyết chính là dùng máy thở sức ép dương liên tiếp (CPAP). Máy sẽ phân phối một luồng khí áp dương qua một mặt nạ để giữ tuyến phố thở mở mang trong khi ngủ tạo điều kiện cho nhịp thở phát triển thành đều đặn, ngưng ngáy. Máy sở hữu giá trong khoảng 1.000 – hai.000 đô la. Bệnh nhân với thểthuê máy để điều trị tại nhà nếu không đủ tiền tậu.

Bên cạnh đó cần phải đơn vị lại giấc ngủ (ngủ tối thiểu 7 giờ/ngày), giảm cân để tránh vòng cổ lớn nên gây ngáy và tắc nghẽn lúc ngủ. Thay đổi lối sống lành mạnh, giảm thiểu rượu, bia, thuốc lá, nằm nghiêng lúc ngủ, quay đầu giường lên cao 10cm, tránh nằm gối cao, với thể đeo nẹp cổ đưa cằm ra trước... cũng góp phần điều trị bệnh nhanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét