Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Ăn quả thanh mai và những điều cần lưu ý

Quả thanh mai có vị ngon ngọt, là loại quả giải nhiệt mùa hè rất tốt, tuy nhiên khi ăn quả thanh mai cũng cần lưu ý một vài điều

Lợi ích của quả thanh mai
Quả thanh mai giúp giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa, sáng mắt, tăng tuần hoàn máu não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chống lão hóa tốt. Vì thế mà chị em phụ nữ rất thích.
Vào mùa hạ, người ta hái quả thanh mai phơi khô chữa đau bụng, lỵ, ngày dùng 8-12 g vỏ khô sắc với nước uống trong ngày. Để chữa lở ngứa, dân gian thường dùng vỏ thân hoặc vỏ rễ sắc nước để rửa nơi bị ngứa. Ngoài ra thanh mai còn có những giá trị dược liệu cao nhưu hạt được sử dụng chữa chứng ra mồ hôi chân, vỏ thân và vỏ rễ sắc uống dùng điều trị đụng giập, loét, các bệnh về da và ngộ độc arsenic.
Thanh mai còn được dùng để chữa ho, đau dạ dày, tiêu chảy, lỵ. Hạt được dùng chữa mồ hôi chân. Vỏ thân, rễ dùng dưới dạng sắc để điều trị vết loét ngoài da hoặc ngộ độc do thạch tín. Do có vị chua ngọt và hương thơm khó tả nên tquả hanh mai thường được ngâm với đường, mật ong để làm nước uống giải nhiệt mùa hè rất tốt cho sức khỏe.
qua thanh mai
Một số quả thanh mai có giòi, tại sao như vậy?
Cây thanh mai là loại cây mọc tự nhiên trên rừng, có nhiều ở các tỉnh miền núi… Quả thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc ngâm đường pha nước uống giải nhiệt trong mùa hè.
Lý giải hiện tượng có giòi trong quả thanh mai, một chuyên gia công thuôc Viện công nghệ sinh học cho biết, trong quá trình bảo quản loại quả này không được đảm bảo hoặc quả có sâu, bọ bám vào dẫn đến trứng sâu bọ nở ra những con giòi bên trong.
Bên cạnh đó, tại một số cửa hàng bán buôn, bán lẻ ngoài chợ, hàng rong… người bán hàng thường bơm nước cho hoa quả tươi mà nguồn nước có thể mất vệ sinh. Kết hợp với trời nắng nóng nhiều, quả bày bán dễ bị hỏng tạo điều kiện cho ruồi nhặng có cơ hội bám và đẻ trứng và dẫn đến giòi phát triển nhanh bên trong quả.
Khi các quả có các loại ấu trùng ký sinh thì thường có vi khuẩn gây nên hiện tượng lên men hay bị mốc sẽ có nhiều độc tố không tốt cho sức khỏe như độc tố mocaflatoxin, mycotoxin…
Mùa hè nắng nóng, trái cây thường nhanh hỏng hơn, đặc biệt là với một số quả dễ sản sinh ra giòi ở bên trong, do vậy cần cẩn thận trong việc mua những sản phẩm này.
Thông tin bên lề
amacong
Giá: 600.000 VND
Thuốc Ama Kông thần dược cho nam giới, bài thuốc này giúp tăng cường sinh lý, nâng cao sức khỏe, giúp ăn ngủ tốt, trị đau lưng nhức mỏi, viêm cơ, đau dây thần kinh, viêm khớp, viêm đa khớp, bệnh thống phong, bệnh tê phù, vàng da, suy thận, kém ăn, kém ngủ…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét